Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2019

Content Chân kinh

Content chân kinh


Cấu trúc của một content hay
Ngôn từ hay
  1. Sử dụng Hot Keyword ( từ mang hàm ý kích thích hoặc thể hiện chiều sâu nội tâm)
  2. Dùng từ tượng hình
  3. Dùng phép tu từ ngữ âm
ð  Điệp âm, điệp vần, điệp thanh (thường dùng ở tiêu đề, lời kêu gọi, slogan)
Phép tu từ hay ( mệnh đề, câu)
  1. Sóng đôi
ð  Tăng gấp đôi cảm xúc người đọc
  1. Phép tương phản
ð  Khắc họa đạm nét hơn 1 vấn đề, làm tăng cảm xúc người đọc
Ý tưởng hay
(*)
  1. Viết cái gì
  2. Viết thế nào
  3. Nên đưa thông tin gì
  4. Trình bày ý nào trước, ý nào sau
Kết luận:

·     Ghi nhớ những ngôn từ sắc bén, cách xử lý ngôn từ để tăng thêm cảm xúc cho người đọc như dùng từ hình tượng, làm cho vần. Chúng ta cũng nói về phép tu từ - như sóng đôi, tương phản - giúp cho bài viết chạm đến trái tim người đọc.

  • Nhưng một bài viết có thể không cần dùng đến các thủ thuật trên mà vẫn hay, nếu như bản thân của nó đã có một Ý Tưởng Hay. Ý Tưởng Hay chiếm đến 70% sự thành công của bài viết.
Mức độ hay của bài viết
Thế nào là mức độ hay
  1. MĐH= ( Số Comment + Số share)/ Số like * 100
ð  >=15% / Trung bình khá
ð  >=20% / Khá hay
ð  >=25% / Rất hay
ð  >=30% / Hay tuyệt vời
  1. Một số sản phẩm chuyên biệt, khó tìm, giá quá cao
ð  7-9% là OK rồi
  1. MĐH >= 50% thì là seedinh hoặc quá xuất sắc
  2. Không áp dụng với TH hỏi đáp/ khảo sát
Ý tưởng hay
Các yếu tố
  1. Khác biệt
  2. Giá trị
  3. Cảm xúc
  4. Thống nhất
  5. Cuốn hút
  6. Trải nghiệm
  7. Lý trí
Khác biệt
Bài viết khác biệt chưa chắc đã hay, Bài viết hay chắc chắn sẽ khác biệt
Có 1 phong cách của riêng mình

Kết luận

  • Công thức đánh giá mức độ hay của bài viết – MDH dùng để đánh giá được ngay bài viết của bản thân và của người khác, nếu MDH <10% có nghĩa là bài viết chưa được hay, và chúng ta cần cải thiện nội dung bài viết.

·     Tôi cũng chỉ ra ở một content hay luôn có sự khác biệt, vì vậy bước đầu tiên bạn cần tạo được sự khác biệt cho nó. Khác biệt với content của đối thủ và cũng phải khác biệt với content của chính bạn ở thời điểm trước. Nếu bạn là người chuyên tạo nội dung, bạn có thể sẽ gặp phải vấn đề: bí đề tài, tạo ra một nội dung thì dễ, tạo ra một chục nội dung thì bắt đầu khó và bị bí chủ đề.

  • Tạo được sự khác biệt cho nội dung là cứu cánh cho dân content.
Tạo ra sự khác biệt cho content
Thay đổi điểm nhấn trong bài viết
Sản phẩm có 5 ưu điểm
ð  1 bài 5 ưu điểm
ð  5 bài cho từng ưu điểm
Thay đổi góc nhìn về sản phẩm
  1. - Góc độ người sản xuất: để chứng mình về chất lượng bạn có thể kể ra về quy trình sản xuất, nguyên vật liệu, để tạo ra sản phẩm như thế nào để đảm bảo chất lượng, nguồn hàng lấy từ đâu (Trung Quốc, Nhật, Việt Nam…), giấy phép, giấy chứng nhận chất lượng
  2. - Góc độ của người bán hàng: bạn có thể nói về sản phẩm bằng cách mô tả: khách hàng mua nhiều sản phẩm này như thế nào, làm cho nó hết hàng ra sao, bị thiếu hàng để bán như thế nào.
  3. - Góc độ sản phẩm: bạn sẽ phân tích đặc tính sản phẩm, chất lượng, giá cả, ích lợi như thế nào
  4. - Góc độ khách hàng: bạn có thể viết về những Feedback của khách hàng, ích lợi khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm ra sao34
  5. - Góc độ thời gian: thời gian sản xuất mất bao lâu (ví dụ rượu càng để lâu càng ngon và thu hút khách), sử dụng sản phẩm trong bao lâu, tiết kiệm được bao nhiêu thời gian cho khách hang nếu dùng sản phẩm
  6. - Góc độ lý tính: lợi ích có thể thấy bằng việc phân tích logic tính năng của sản phẩm
  7. - Góc độ cảm tính: lợi ích mang đến về mặt cảm xúc cho khách hàng: tự tin, an toàn, tự hào, đẳng cấp, hạnh phúc…
  8. - Góc độ tài chính: tiết kiệm được cho khách hàng bao nhiêu tiền, giúp khách hàng kiếm thêm được bao nhiêu tiền, thanh toán dễ dàng như thế nào (như trả góp)...
  9. - Góc độ giáo dục: giúp người đọc có thêm một số hiểu biết hữu ích, ví dụ bạn viết về hướng dẫn cách làm da mặt không bị mụn, hướng dẫn cách phối đồ, hướng dẫn chọn quần áo sao cho phù hợp với chiều cao khách hàng… sẽ có rất nhiều cái cần hướng dẫn tùy vào ngành nghề bạn
    viết.
  10. - Góc độ nhân quả - nguyên nhân & kết quả: bạn có thể viết 7 lí do khách hàng chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn (nguyên nhân), hay bạn có thể viết về: 5 điều khách hàng hài lòng sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn (kết quả)
  11. - Góc độ sức khỏe: sản phẩm, dịch vụ của bạn giúp ích cho sức khỏe khách hàng như thế nào. Cái này có thể dùng cho sản phẩm, dịch vụ liên quan như mỹ phẩm, đồ
    ăn, đồ uống, công nghệ, máy lạnh, quần áo lót, đồ chơi…
  12. Có nhiều góc độ khác nhau, nhưng tôi chỉ điểm qua vài góc độ
Thay đổi cách diễn đạt
-Liệt kê: đây là phương pháp nhiều người đang dùng hiện nay, ngắn gọn, xúc tích. Mỗi ý là một đầu dòng
- Kể chuyện: Nếu bạn hay dùng phương pháp liệt kê thì thỉnh thoảng hãy chuyển sang phương pháp kể chuyện, mọi người đều yêu thích nghe chuyện, với điều kiện câu chuyện phải hấp dẫn. Bạn nghĩ kể chuyện không thích hợp với bán hàng? Sai lầm nhé.
- Nhân hóa: hóa thân vào sản phẩm, cho nó có đặc tính con người. Thay vì bạn viết với tư cách copywriter hoặc chủ shop, thì bạn có thể tưởng tượng mình là sản phẩm, và nói về sản phẩm như tâm sự nói về bản thân mình. Điều này làm cho bài viết trở nên thú vị hơn cho người đọc.
- Làm thơ: dù hiện nay không nhiều người thích thơ nữa, tuy nhiên nếu bạn làm thơ vài câu đầu, 2 đến 3 câu, hoặc làm cho vần như vè, như rap, thì bạn cũng thu hút sự chú ý của người đọc, để người ta đọc xuống phía dưới
Thay đổi cách tiệp cận SP/ DV
- Nêu vấn đề trước, rồi chỉ ra sản phẩm như là giải pháp của vấn đề
- Đặt tiêu chuẩn cao rồi chỉ ra sản phẩm là giải pháp để có được tiêu chuẩn cao đó
- Bắt đầu bài viết bằng cách viết ra lợi ích của sản phẩm từ tổng thể rồi mới đến từng lợi ích chi tiết của sản phẩm hoặc ngược lại viết từ chi tiết nhỏ của sản phẩm rồi mới nói tới những lợi ích tổng thể
- So sánh sản phẩm với loại thông thường để làm nổi bật giá trị sản phẩm. Ví dụ so sánh bột giặt Tide, OMO với sản phẩm “thông thường” khác
Dùng thủ thuật sao chép sáng tạo
Để mang về sự sáng tạo, bạn chỉ có thể sao chép từ những ngành khác, sản phẩm khác, hoặc thể loại nội dung khác. Nếu sao chép từ nội dung cùng ngành, cùng loại sản phẩm thì không tạo ra kết quả sáng tạo nào, mà còn bị ném đá và report vì bản quyền.
Để tạo được kết quả hay thường nguồn thông tin của bạn cũng phải hay, và đối tượng bạn chọn để sao chép phải hợp lý nội dung bạn định viết. Như vậy nó cần một quá trình tìm kiếm nguồn thông tin, và suy nghĩ đã chọn lựa đối tượng để sao chép: ý tưởng, tiêu đề, cách diễn đạt, một câu nói…
Kết luận

  • Bạn đã có nhiều phương pháp tạo sự khác biệt cho nội dung của mình, nó sẽ giúp khách hàng dễ nhận biết và ấn tượng hơn. Khác biệt là điều kiện đầu tiên để một nội dung trở nên hay.

  • Nhưng vẫn chưa đủ, nội dung khác biệt sẽ hay nếu nó cung cấp cho khách hàng GIÁ TRỊ.
Giá trị- yếu tố cốt lõi của một content hay
Giá trị sản phẩm
  1. Giải quyết vấn đề cho KH
  2. Mang lại cho họ điều họ mong muốn
  3. Content cũng có giá trị của nó
Giá trị giải trí
Tạo cảm giác khác lạ hơn bth
Giá trị hiểu biết
Mang lại sự hiểu biết
Giá trị cảm xúc
Mức đô cảm xúc càng cao, bài viết càng hay
Kết luận

  • Giá trị ở đây phải hiểu là giá trị được cảm nhận ở nơi người đọc chứ không phải ở
    nơi tác giả. Vì nhiều khi ta có tâm huyết tạo ra giá trị, nhưng do cách diễn đạt, cách thể hiện, người đọc không cảm nhận được vì vậy bạn sẽ có một content dở.

  • Để đánh giá định tính “sự hay” của một content bạn chỉ cần kiểm tra xem nó có giá trị gì trong 4 loại giá trị tôi nêu ở trên hay không. Nếu có cả 4 loại trên thì quá tốt, nhưng nếu chỉ có một loại thì cũng tạm ổn rồi.

  • Bạn cần lưu ý thêm vấn đề phân bố giá trị. Không thể chỉ có tiêu đề, mở bài mang lại giá trị, còn lại thì không. Cũng không thể chỉ có phần cuối mới có giá trị. Giá trị cần được phân bố xuyên suốt độ dài content. Tuy nhiên để người xem cảm thấy hay thì thường người ta phân bổ nhiều hơn cho phần cuối: tăng dần từ đầu đến cuối chứ không nên giảm dần.

  • Yếu tố cốt lõi của một content hay, đó là giá trị.
Đưa giá trị vào content là cách để làm content hay hơn
( nên kết hợp nhiều giá trị vào với nhau, nhưng phải chọn 1 cái là chính)
Giá trị sản phẩm
  1. Hướng đến nhu cầu khách hàng
  2. Những mong muốn ẩn sâu bên trong KH
  3. Những gì bạn nói đủ khác biệt để KH cảm nhận
  4. KH chỉ quan tâm bản thân họ
ð  Tôi mặc đồ này có hợp không
ð  Có thể hiện đc phong cách của mình không
ð  Mặc xong có ai khen không hay chê
ð  Mặc vào có dễ chịu không
ð  Giá có rẻ không
ð  Chất vải có bền không
ð  Chỗ này có bán uy tín không
ð  ….
Giá trị giải trí
Dùng cách kể chuyện hoặc đưa tính hài hước vào content. Con người thích nghe kể chuyện và cảm thấy vui thấy thích khi được chọc cười.
ð   Ví dụ đoạn sau:
- Anh yêu! Anh nhớ uống tinh bột nghệ nhé!
- Em có để tinh bột nghệ pha sẵn mật ong để ở trong tủ, khi thức dậy anh nhớ uống 3 muỗng em để trong ly nhé. Em có để đồ pha sẵn mật ong nghệ vào trong cái lọ nhỏcó nắp màu trắng, anh nhớ mang theo khi đi làm để trưa còn dùng. Nếu anh nhớ lời em dặn dùng đều đặn 3 lần mỗi ngày thì hết tuần này bao tử anh sẽ khỏe lại ngay!
- Tối nay không được đi nhậu nữa nhé, phải về nhà sớm với em, còn nhậu là bệnh bao tử không trị được đâu. Ngoan thì em thương, không thì tối nay em cho ngủ ngoài đường đó!
- Hôm qua, em có dặn chị Thảo giao thêm 500g tinh bột nghệ nữa. Hai vợ chồng mình xài hao ghê. Mà phải nói là nghệ với sữa chua giảm cân tốt quá. Em mới uống có 2
tuần là giảm được nửa ký. Mà tại anh hết đó, hồi xưa chưa lấy anh thì em mi nhon, eo thon. Sau khi lấy anh 1 năm mà eo thon thành ra eo bánh mì thế này.
- Anh yêu! Hôm nay anh về sớm nấu cơm nha. Chồng tốt là người chồng biết nghe lời vợ . Chiều nay em phải chạy qua con bé em cho nó 2 hộp kem mụn và kem dưỡng. Từ khi uống tinh bột nghệ để giảm cân thì da lại mịn hẳn ra, cũng không còn bị mụn nên em không cần dụng nữa, cho nó để nó xài.
- Em đi làm đây, nhớ mấy thứ em dặn nha anh xã. Yêu anh nhiều, chụt chụt chụt…
Đọc đoạn trên bạn cảm nhận được điều gì?
Tinh bột nghệ + mật ong trị được bệnh bao tử
Tinh bột nghệ + sữa chua giúp giảm cân
Đó là giá trị sản phẩm.
Cảm thấy vui vui hoặc thích thú khi nghe câu chuyện của vợ chồng trên. Không có cảm giác chán nản, không có cảm giác như đọc bài quảng cáo. Một số bạn cảm thấy nó thú vị, thích thú. Dù bạn không mua sản phẩm bạn cũng cảm thấy đáng để bỏ thời gian đọc nó, share nó.
Đó là giá trị giải trí
Giá trị hiểu biết
  1. Đưa giá trị hiểu biết vào content
  2. Mang kinh nghiệm của bản thân vào đó
ð  KH cảm thấy tin tưởng khả năng của bạn, khả năng cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt của bạn
  1. Hãy xem ví dụ sau:
    TÔM KHÔ nhà Bà Quyên đặc biệt thế nào? Tôm khô Nhà bà Quyên - tôm khô truyền thống gia đình . Có kinh nghiệm làm tôm khô hơn 30 năm. Tôm đất thiên nhiên, tự sinh, tự sống, vừa bắt lên còn tươi thì luộc liền, luộc trong lửa thật to để vỏ tôm phồng ra, không sát vỏ. Còn giữ được vị ngọt của con tôm tươi. Nắng sáng vừa lên là mang ra phơi, banh mỏng từng con, trở đều, đến khô cong, rồi mới đem "đập". Như vậy con tôm khô đều, thơm nắng. Đập tôm phải dứt khoát nện mạnh từng cái để vỏ tôm bong ra, rồi ngồi bóc "còi" từng con (còi là phần chân và râu tôm khi đập còn vướng lại trên con tôm). Nói thì nhanh nhưng banh phơi từng con, bóc còi từng con, lâu lắm, có như vậy thì con tôm mới ngon, thơm, và ngọt thịt.
Giá trị cảm xúc
Những loại cảm xúc sau: vui sướng, tự hào, tin tưởng, cảm động, đồng cảm, thích thú, sợ hãi, tức giận, buồn, chán ghét, hi vọng.
ð  - Thứ đã lan truyền trên nhiều page bán bikini và mỹ phẩm:
ü Đã tắm thì phải trăm người ngắm
ü Đã bơi thì phải xinh ngất trời
ü Đã mặc bikini thì phải thật sexy
Bạn sẽ làm được như trên nếu diện những mẫu bikini HOT dưới đây!
Kết luận

  • Bạn chỉ cần đưa nhiều hơn 2 loại cảm xúc hoặc nhiều hơn 2 loại giá trị là content đã hay rồi!
Làm thế nào để content cuốn hút
Trí tò mò của độc giả
Ai cũng có trí tò mò
ð  Cuốn  hút họ
Lợi ích
  1. Con người luốn muốn nhận lợi ích
  2. Dùng miếng mồi lợi ích để nhử
ð  Người chính trực ( chắc chắn nhận đc)
ð  Người không chính trực (vd: tối ưu ads để đc 100 đơn/ ngày)
  1. Nói điều độc giả mong muốn và không khả thi thì dễ dàng và hấp dẫn hơn nhiều so với nói điều mong muốn và phải khả thi. Người viết chính trực và không chính trực khác nhau ở điểm này.
Khác biệt
  1. Khác biệt trong từ, trong ý, trong cách diễn đạt và phong cách
  2. Ví dụ nhiều người có thể đã dùng từ đẹp khi nói về thời trang mỹ phẩm. Vẫn nói về vấn đề đẹp nhưng để khác biệt thì bạn diễn đạt khác đi, ví dụ: đẹp xuất sắc, đẹp vượt trội, đẹp điên đảo, đẹp nhẹ nhàng, đẹp dịu dàng, đẹp đằm thắm, đẹp đắm say người nhìn, đẹp không thể tả, đẹp hơn cả đẹp, đẹp hơn tiên, đẹp ngất ngây, đẹp từ đầu đến chân, đẹp gây nghiện, đẹp gây yêu, đẹp gây si, đẹp kiêu sa, đẹp lộng lẫy…
Cảm xúc và trải nghiệm
Cảm xúc là động cơ của hành động, còn trải nghiệm giúp con người đạt được trạng thái cảm xúc. Do đó cảm xúc và trải nghiệm là 2 yếu tố hiệu quả nhất để dẫn dắt sự chú ý của người đọc. Khi bạn tạo được cảm xúc tích cực nơi người đọc họ sẽ tiếp tục đọc để nhận được thêm một cảm xúc khác hoặc duy trì cảm xúc hiện có.

Cách giữ nhịp content cuốn hút từ đầu cho đến cuối
Đánh vào trí tò mò của độc giả
Người ta hoàn toàn không tò mò những gì họ đã biết. Rất ít người tò mò những gì hoàn toàn không biết.Phần lớn chúng ta tò mò những gì chúng ta chỉ biết 1 phần.
Nghĩa là 1 phần biết, 1 phần chưa biết mới chính là nguyên nhân gây tò mò (Tác giả của cuốn sách “Khiêu Vũ với ngòi bút” đã so sánh nó giống như chiếc váy của phụ nữ).
Hứa hẹn mang lại rất nhiều lợi ích
  1. Rất nhiều các bài quảng cáo hiện nay đang hứa hẹn lợi ích ở phần đầu như tiêu đề/ mở bài.
  2. Hứa hẹn lợi ích thường rất hấp dẫn, nó chỉ không cuốn hút trong trường hợp đã bị nhàm chán, nghĩa là người đọc đã nghe ở đâu đó và khi bạn nói giống như vậy thì họ nghĩ bạn cũng như chỗ khác mà thôi. Do đó trong content bạn dù hứa hẹn nhưng mỗi content cần phải khác biệt: từ ngữ, trong cách diễn đạt, hoặc từ ý tưởng
Cảm xúc và trải nghiệm
Khi làm quảng cáo thuốc bổ sung cho bà mẹ, tôi dùng cảm xúc tình mẫu tử:
“Nhìn ngắm con yêu chào đời là giây phút thiêng liêng nhất của mẹ. Cho con đầy đủ dinh dưỡng để khỏe mạnh
& thông minh là việc làm đúng đắn nhất mà các mẹ nên làm”
Câu đầu nhắc lại trải nghiệm của người mẹ, khơi gợi lên cảm xúc yêu thương. Để sau đó thúc đẩy hành động, hành động ở đây là tìm cách cho con có đầy đủ dinh dưỡng và khỏe mạnh. Đo đó các bà mẹ sẽ đọc tiếp nội dung ở đây, làm tăng tính cuốn hút.

Vai trò của cảm xúc trong content
1.      Mối quan hệ giữa cảm xúc và như cầu
ð  Want -> Need -> Emotion -> Survive
ð  Content gợi cảm xúc là content thành công
ð  Khi cảm xúc lên ngôi, Nhu cầu sẽ lên tiếng (phụ thuộc cảm xúc tích cực hay tiêu cực)

Tư duy trước content
Chúng ta đang có gì ?
Sản phẩm của bạn, dịch vụ của bạn có cái gì khác biệt so với đối thủ, có lợi thế gì so với đối thủ không?
ð   Nếu câu trả lời là có, thì content sẽ trở nên dễ dàng, chỉ cần mô tả sản phẩm của bạn thôi, là đã khiến khách “chú ý‟‟ và “thòm thèm‟‟.
ð  Nếu câu trả lời là không thì vấn đề trở nên phức tạp và khó hơn nhiều.
ð   Nếu sản phẩm không khác biệt thì hãy làm cho content của bạn khác biệt. Hãy học hỏi Coca-cola, sản phẩm này không có gì mới qua bao nhiêu năm tháng, nhưng cách quảng cáo của nó thì luôn luôn mới và thú vị
Thị trường như thế nào? Đối thủ đang làm gì?
Thị trường đang cạnh tranh khốc liệt hay còn bỏ ngỏ với sản phẩm của bạn. Nếu còn bỏ ngỏ, bạn làm content cũng dễ dàng. Nếu đang cạnh tranh khốc liệt, bạn cần xem các đối thủ đang làm gì, đang giảm giá thật mạnh, nếu bạn quy mô nhỏ mà giảm giá hơn họ thì ngày trốn nợ không còn xa.
KH muốn gì và muốn gì ở sp ?
Cái dễ thấy nhất là khách hàng muốn giá rẻ. Nhưng họ cũng muốn có ai đó hiểu họ, hiểu vấn đề của họ đang gặp phải. Nếu bạn hiểu họ và nói ra trong content thì họ đã rất cảm kích. Cảm xúc dành cho thương hiệu của bạn sẽ tăng lên bội phần. Nếu bạn còn giúp họ giải quyết vấn đề của họ nữa thì họ sẽ yêu thương hiệu của bạn thôi.
Ví dụ:
trong ngành spa, các đối thủ có thể giảm giá để cạnh tranh, họ có thể làm chất lượng sản phẩm, dịch vụ giảm xuống để mức giá có thể. Họ cũng có thể khuyến mãi nhưng đến khi khách đến thì họ lại cố chèo kéo để khách phải mua thêm sản phẩm, dịch vụ khác. Điều này làm một số khách hàng khó chịu và nghi ngờ tính chân thực khi thấy chỗ spa nào đó giảm giá.
Nếu bạn hiểu nỗi lo sợ này của khách hàng và nói lên trong content sẽ giúp khách hàng tin tưởng bạn hơn nhiều.
Bạn- Người làm content- có gì ?
Kỹ năng của bạn, thế mạnh của bạn quan trọng khi làm content. Content là một sản phẩm, làm content là để chiến đấu với những content khác. Bạn sẽ thắng nếu khai thác được điểm mạnh của mình, bạn sẽ thua khi dùng điểm yếu của mình đấu với điểm mạnh của đối thủ. Nếu bạn là copywriter giỏi kể chuyện thì hãy kể chuyển, giỏi phân tích thì hãy phân tích, giỏi mô tả thì hãy mô tả, giỏi thấu hiểu insight thì hãy khai thác insight, nếu không diễn tả, không giỏi văn thì chỉ cần liệt kê thôi, cứ viết giống như bạn nói thôi cũng đủ, đừng bắt chước người khác dùng từ màu mè.
Kết luận

  • Chiến lược không có gì cao siêu, nó chỉ là cách, là phương thức, là sự lựa chọn dựa trên tương quan giữa những gì bạn có (năng lực của bạn), những gì bạn muốn (mục tiêu), những gì đối thủ của bạn đang làm; những gì khách hàng mong muốn (nhu cầu thị trường), xu hướng hiện tại.
Tư duy trong content (P1)
Ngôn ngữ
Sử dụng ngôn từ, đầu tiên là để diễn đạt cho đúng đã, sau là diễn đạt cho mạnh mẽ, và đỉnh cao là sáng tạo sự khác biệt để ấn tượng hơn so với đối thủ.
Hình ảnh
Làm content video thì hình ảnh và âm thanh là bắt buộc, nhưng đối với content copy thì vẫn cần.
Đối với copywriter thì làm content vẫn cần tư duy hình ảnh và âm thanh. Khi bạn viết một từ hoặc một câu mà làm cho khách hàng thấy được hình ảnh hiện ngay trước mắt thì bạn đã thu hút họ rồi. Bạn cần phải chuyển ngôn từ, câu cú sao cho khi người
ta đọc vào sẽ nhìn thấy hình ảnh ở trước mắt, như vậy bạn mới dễ dàng chạm đến cảm xúc của họ
Ví dụ: “Đôi tình nhân đang thể hiện tình yêu thương”.
Bạn sẽ diễn đạt lại bằng hình ảnh như sau:
“Đôi tình nhân đi bên nhau, tay trong tay,tình trong mắt”
Âm thanh
Khi khách đọc nội dung họ sẽ đọc thầm, miệng sẽ mấp máy. Âm thanh sẽ vang trong đầu họ. Nghĩa là khi đọc, họ tiếp nhận bằng âm thanh. Do đó khi dùng từ bạn phải dùng từ sao cho âm phát ra dễ
dàng, hạn chế những từ khó phát âm, hạn chế luôn những từ trùng âm nhưng khác nghĩa với một từ khác.
Cũng vì tiếp nhận qua âm thanh, mà mà một mệnh đề có vần thì thường hay hơn là không vần, dù không cần đọc lớn lên.
Tâm lý học
Hiểu biết về tâm lý học sẽ giúp bạn làm ra content phù hợp với sự quan tâm của khách hàng, phù hợp với hành vi của họ, cũng như lấy được sự đồng cảm của họ.
Ví dụ một số khía cạnh của tâm lý học:
- Phụ nữ thì sống tình cảm, thường quyết định bằng cảm xúc. Đàn ông thì thường quyết định bằng lí trí.
- Phụ nữ thì yêu trẻ con (bản năng làm mẹ) nên bạn hoàn toàn có thể thu hút phụ nữ xem content bằng hình ảnh hoặc mô tả về đứa trẻ.
- Phụ nữ thì thích mua sắm và thích món hời: thà mua 1 món hời (đang giảm giá) mà không cần dùng chứ không mua món mắc mà đang cần.
- Phi lí trí: khi bạn mua hàng bạn sẽ chấp nhận họ tăng giá từ 100K lên đến 105K, chứ không chấp nhận một món tăng từ 10K lên 15K .
- Tâm lý đám đông: một người sẽ tin khi thấy nhiều người khác đã tin. Bạn sẽ vào quán ăn có đông khách (và bạn cũng nên như vậy) hơn là vào quán ăn vắng khách.Bạn sẽ mua hàng ở bài post có nhiều comment, hoặc sẽ mua ở nơi mà bạn bè, trong gia đình từng mua hàng ở đó
Yếu tố xã hội
Phụ nữ là lực lượng chính của nền kinh tế, phụ nữ mua sắm cho bản thân họ, chồng của họ, con của họ, ngay cả cha mẹ của họ.
Xã hội thời xưa thì thích lời thơ nhẹ nhàng, thời nay thì nhịp độ sống công nghiệp nên cần đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn xúc tích


Tư duy trong content (P2)
Product
Bạn hãy trình bày giá trị của sản phẩm của bạn mang lại cho khách hàng, thấy được giá trị họ sẽ mua hàng thôi. Giá trị là những thứ hữu ích hoặc quan trọng đối với họ. Tôi đã phân tích được giá trị của đồ chơi gỗ cho trẻ em như sau:

Bộ đồ chơi sẽ giúp rèn luyện đôi tay khéo léo và linh hoạt vì phải điều khiển con rối làm nhiều động tác khác nhau. Càng chơi món đồ chơi này thì tay chân càng khéo léo. Giúp bé phát huy khả năng tư duy và sáng tạo khi tìm cách tạo ra những động tác cho con rối để thắng đối phương: như đánh, đỡ,
hoặc múa .Bộ đồ chơi có thể dùng để chơi dùng anh chị em trong nhà, điều này sẽ giúp tăng khả năng giao tiếp, biểu đạt cảm xúc. Tình cảm anh chị em sẽ thân thiết hơn sau khi chơi
món đồ chơi này (so với ipad mỗi người cầm một cái chơi thì cái này có lợi hơn nhiều)
Khi khách hàng hiểu được giá trị sản phẩm mang lại họ sẽ bắt đầu cân nhắc đến việc sỡ hữu nó.
Price
Chứng minh cho khách thấy là mức giá của bạn là mức giá hời thì họ sẽ bắt đầu nghĩ sẽ mua nó.
Nếu giá rẻ nhất thì đơn giản là chỉ ra khách chỉ bỏ một số tiền ít nhất trong một lần mua. Nếu giá cao thì bạn cần phân tích xem nhìn từ khía cạnh nào thì nó rẻ hơn.
Ví dụ giá bạn bán với giá 1 triệu đồng, xài được 5 năm vì sản phẩm tốt, trung bình mỗi năm tốn 200K. So sánh với mặt hàng
khác chỉ 500K nhưng chỉ xài được 2 năm, trung bình mỗi năm tốn 250K, rõ ràng là mắc hơn so với sản phẩm của bạn.
Bạn cũng có thể so sánh mức giá khách bỏ ra với mức chi phí họ tiết kiệm được nhờ sản phẩm của bạn mang lại hoặc số tiền mà khách sẽ kiếm được từ ích lợi sản phẩm bạn mang lại.
Promotion
Promotion là quảng bá, khuyến mãi. Bạn có thể ghi thêm khuyến mãi, như mua 2 tặng 1, mua cái này tặng thêm cái gì, nó sẽ là một động lực thêm để khách mua hàng. Bạn cũng có thể dùng lời nói của một người khác nói tốt về bạn. Bạn nói tốt về bạn thì ít ai tin, nhưng nếu khách nói tốt, hoặc một người nổi tiếng có ảnh hưởng nói tốt thì lập tức người ta sẽ tin ngay
Place
Place là phân phối, điểm bán hàng, hệ thống đại lý. Phần này bạn giải thích sao cho khách hiểu là mua chỗ bạn sẽ tiện lợi hơn nhờ hệ thống phân phối, điểm bán.
Nếu bạn bán ở địa phương, thì bạn có thể có lợi thế hơn so với các đối thủ khác ở thời gian giao hàng cực nhanh, khách có thể tiếp cận trực tiếp xem hàng, đổi trả, dễ dàng và tiện lợi. Hệ thống phân phối nhiều cũng thể hiện sức mạnh về tài chính, đầu tư khiến khách tin tưởng hơn.
Với mùa mưa này ở miền nam thì khách sẽ lười ra đường nên mua online sẽ có lợi thế hơn so với mua tại cửa hàng, siêu thị.
People
People ở đây được hiểu như nhân sự, người làm ra sản phẩm, dịch vụ có ảnh hưởng đến chất lượng của nó.
Kỹ năng càng tốt thì dẫn đến chất lượng càng tốt
Process
-          Process là quy trình, có ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Một doanh nghiệp có quy trình làm việc bài bản chuyên nghiệp thì thường tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt hơn là không có. Vì vậy trong content bạn cần nêu ra sự chuyên nghiệp trong quy trình làm việc, có thể nhiều công đoạn, hoặc mô tả chi tiết một công đoạn nhưng minh chứng được sự chuyên nghiệp của bạn.
-          Ví dụ để viết một content tốt thì thường tôi làm theo 7 bước như sau:
Tìm hiểu sản phẩm → phân tích SWOT → phân tích đối tượng và thấu hiểu customer insight → lên ý tưởng → viết bài → kiểm tra tính thu hút (xem khách có muốn đọc hết bài không) → kiểm tra tínhmarketing (đọc xong có muốn mua hàng không) → release.
Philosophy
Philosophy là triết lý, quan niệm sống của doanh nghiệp trong kinh doanh. Ví dụ nếu bạn kinh doanh mà muốn mang giá trị đến cho cộng đồng và cam kết lợi nhuận còn lại đều đi làm từ thiện, thì mọi người sẽ ủng hộ bạn. Đứng trước 2 thương hiệu, thương hiệu nào có philosophy nhiều người kính phục hơn thì thương hiệu đó sẽ được ủng hộ hơn. Nếu không có philosophy nào thì bạn chỉ cần bỏ qua phần này.
Phép lặp
Lặp lại âm trong câu tạo nên vần nên thơ, dễ đọc dễ hiểu. Lặp lại cấu trúc câu tạo nên phép sóng đôi dễ chạm đến trái tim người xem.
Để tạo nên content hay hơn bạn cần lặp lại việc làm content. Điều cần thiết là phải cho ra được 1 content trong thời gian cho trước, nếu content không hay, không đạt thì hãy viết lại một lần nữa, làm như vậy cho đến khi nào bạn viết được một content hay. Đừng vì bí ý tưởng mà không cho ra một content nào. Nếu lặp lại nhiều lần viết mà vẫn không đạt? Hãy quay lại từ đầu tìm hiểu lại sản phẩm, phân tích marketing 7Ps lại từ đầu và lại viết tiếp. Như vậy để làm content hay chỉ cần áp dụng phép lặp: lặp âm, lặp từ, lặp cấu trúc câu, lặp lại tư duy trước trong và sau khi làm content, lặp lại quy trình, lặp lại một content mới cho một mục tiêu cũ.




Tư duy sau content

Sau khi chúng ta kiểm chứng và cho kết quả: content chất hoặc content thất bại thì bạn nên đặt vấn đề là nó vào điều gì? Nó chất nhờ đâu? Nó hay nhờ yếu tố nào? Tại sao content thất bại? Khi thất bại thì rất dễ chỉ ra, vì chỉ cần một yếu tố là đủ để thất bại, nhưng khi content thành công, nó phải là tổng hợp của nhiều yếu tố. Do đó bạn nên đặt giả
định nó thành công vì điều gì, rồi ghi vào sổ tay, sau này bạn sẽ kiểm chứng yếu tố đó với content khác, với trường hợp khác. Nó sẽ giúp bạn rút ra, đâu mới là điều đúng.
Kết luận

  • Dù bạn làm ra content chất hay content thất bại, thì vẫn luôn đặt câu hỏi và tự trả lời với giả định của bạn. Sau đó bạn sẽ kiểm chứng những điều đó với content kế tiếp của bạn, hoặc với của người khác. Làm như vậy bạn sẽ tiến bộ vì học được những điều đúng

Công thức tiêu đề dễ hàng mà lại hiệu quả

  1. Công thức
ð  (tính từ/trạng từ)hơn, (tính từ/trạng từ)hơn
ð  tìm tính từ hoặc trạng từ diễn tả ưu thế cho sản phẩm của bạn rồi điền vào công thức trên là có ngay tiêu đề hấp dẫn khách hàng
  1. Tại sao công thức này hiệu quả?
    Công thức trên cho khách hàng biết sản phẩm của bạn hơn đối thủ ở chỗ nào (giá rẻ, chất lượng, giao hàng, dễ sử dụng, dễ sửa chữa, mỏng, nhẹ)! Ai cũng mong muốn có được sản phẩm chất lượng hơn hoặc giá rẻ hơn so với bình thường, tiêu đề trên đã đánh vào mong muốn của khách hàng.
  2. Lưu ý: để sử dụng công thức tiêu đề bạn cần phân tích sản phẩm của bạn xem nó hơn đối thủ khác ở chỗ nào rồi cứ vậy mà áp dụng. Lưu ý cần làm cho đúng nhé, bạn bán giá cao thì không được ghi giá rẻ, đồ nhìn không đẹp thì không dùng từ đẹp nhé. Người ta nhìn hình là biết liền.





AngelT


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

About Alluring

Total Pageviews

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates